1. ระบบการบริหารงานบุคคลมีอะไรบ้าง
ตอบ หลักในการบริหารงานบุคคล
แบ่งเป็น 2 ระบบ คือ
1.1 หลักความเสมอภาค เช่น
มีสิทธิสอบได้ทุก
1.2 หลักความสามารถ เช่น
คัดเลือกผู้มีความสามารถสูงไว้ก่อน
1.3 หลักความมั่นคง เช่น ถ้าไม่ผิดวินัย
ก็ไม่ถูกลงโทษให้ออก อยู่จนเกษียณ
1.4 หลักความเป็นกลางทางการเมือง เช้า
ห้ามข้าราชการเป็นกรรมการบริษัท
2. ระบบอุปถัมภ์ Patronage System ยึดถือพวกพ้อง เครือญาติ หรือผู้มีอุปการคุณ
2. การจำแนกตำแหน่งมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ การจำแนกตำแหน่ง
แบ่งเป็น 3 ประเภท มีดังนี้
1.จำแนกตำแหน่งตามลักษณะตำแหน่ง Position Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งโดยถือลักษณะความรับผิดชอบของตำแหน่งเป็นสำคัญ
เช่น กลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการ การเงิน นิติกร วิศวกร เป็นต้น
2.การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะยศ Rank Classification เป็นการจำแนกตำแหน่งตามตำแหน่งที่ประกอบกับชั้นยศ
ใช้กับทหาร ตำรวจ3. การจำแนกตำแหน่งตามลักษณะชั้นยศทางวิชาการ Academic Rank Classification จำแนกตามคุณลักษณะความเชี่ยวชาญ
วิชาการ เช่น ครู อาจารย์
3. ขั้นตอนของการวางแผนกำลังคนมีอะไรบ้าง
ตอบ ขั้นตอนการวางแผนกำลังคน มีดังนี้
- ศึกษานโยบายและแผนขององค์การ กระบวนการวางแผนกาลังคนต้องให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนขององค์การ และคาดคะเนปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่มีผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายและแผนขององค์การ เช่น แนวโน้มของธุรกิจนั้น ๆ ในอนาคต, การขยายตัวและการเจริญเติบโตขององค์การ (และคู่แข่ง), การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและโครงสร้างองค์การ, การเปลี่ยนแปลงในแนวคิดปรัชญาการบริหารในอนาคต, บทบาทของรัฐบาล, บทบาทสหภาพแรงงาน, การแข่งขันของธุรกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ
- การตรวจสภาพกาลังคน ; ค้นหาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับสภาพกาลังคนที่มีอยู่ในองค์การ เช่น จำนวนตำแหน่ง อัตรากาลังคน ความสามารถของพนักงานที่มีอยู่ การตรวจสภาพกาลังคนอาจจะทาได้ดังต่อไปนี้
1.การวิเคราะห์งานแต่ละตำแหน่ง
องค์การมีตำแหน่งอะไรบ้าง มีคุณสมบัติแต่ละตำแหน่งอย่างไรบ้าง
2.การทาบัญชีรายการทักษะ
ตรวจสภาพพนักงานแต่ละคนมีความสามารถ ชำนาญถนัดในด้านใดบ้าง
3.คาดการความสูญเสียกาลังคนในอนาคต
ใครจะลาออกในอนาคต ใครเกษียณอายุปีหน้าบ้าง
4.ศึกษาความเคลื่อนไหวภายในเกี่ยวกับ
การเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง โยกย้าย ให้เป็นปัจจุบันตลอดเวลา
4. การวางแผนกำลังคนที่ดีมีอะไรบ้าง
ตอบ การวางแผนกำลังคนที่ดี ต้องทราบสาระดังนี้
1. ภาระงาน Workload หน้าที่ความรับผิดชอบชั่วโมงงาน
2. การออกแบบงาน Job Design เป็นการออกแบบโครงสร้างงานต่างๆ ทั้งองค์การว่ามีกลุ่มงานอะไรบ้าง
3. การวิเคราะห์งาน
Job Analysis วิเคราะห์งานแต่ละตำแหน่ง กำหนดคุณลักษณะที่จาเป็นแต่ละตำแหน่ง
เช่น ความสำคัญของงาน ระดับความเป็นอิสระ ตัวบ่งชี้ผลลัพธ์ของงาน
ความรู้ความสามารถและทักษะที่จาเป็น เพื่อกำหนดรายละเอียดของตำแหน่ง Job Description และคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง Job Specification
4. รายละเอียดของตำแหน่งงาน
Job Description เป็นการกำหนดชื่อตำแหน่งงานที่ต้องปฏิบัติ
5. คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง
Job Specification เป็นการกำหนดรายละเอียดในตำแหน่งลึกลงไปอีก
6. การทาให้งานมีความหมาย
Job Enrichment เป็นวิธีการจูงใจและพัฒนาบุคลากรให้เกิดความพึงพอใจในการทางาน
(จิ๋วแต่แจ๋ว, เล็กดีรสโต) (Job Enlargement) เล็ก ๆ มิต้าไม่ ใหญ่ ๆ มิต้าทา
5. องค์ประกอบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ องค์ประกอบของการอำนวยการ มีดังนี้
1.ความเป็นผู้นา ; เป็นกระบวนการของการสั่งการ และการใช้อิทธิพลต่อกิจกรรมต่างๆ
ของสมาชิกในองค์การ ให้ยอมตามเพราะยอมรับในอำนาจที่มาจาก 3 แหล่ง คือ
ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา อำนาจจากบารมี และอำนาจตามกฎหมาย
จึงก่อให้เกิดผู้นา 3 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเผด็จการ และแบบตามสบาย
2.การจูงใจ ; มีความสำคัญต่อการสั่งการหรือการอานวยการ
เพราะเกี่ยวกับบุคลากรให้ปฏิบัติงาน
จึงจาเป็นต้องมีการจูงใจหรือกระตุ้นให้อยากทางาน
โดยอาศัยหลักธรรมชาติว่ามนุษย์ต้องการ 5 ระดับได้แก่ความต้องการขั้นพื้นฐาน
คือปัจจัย 4 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ความต้องการทางสังคม
ความต้องการมีเกียรติยศชื่อเสียง และความต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต
ดังนั้น
ในการสั่งการโดยมีเทคนิคจูงใจด้วย ก่อนจะสั่งการควรขึ้นคาถามก่อนว่า “พอมีเวลาหรือไม่” หรือ “คุณจะช่วยงานนี้ได้ไหม”
3. การติดต่อสื่อสาร; เป็นกระบวนการสำคัญช่วยให้การอานวยการดาเนินไปได้ด้วยดีมีประสิทธิภาพ
มี 2 ลักษณะคือ สื่อสารแบบทางเดียว และสื่อสารแบบ 2 ทาง
4. องค์การและการบริหารงานบุคคล
จุดมุ่งหมายของนักอานวยการคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์การ
ซึ่งต้องการไม่เหมือนกันผู้อานวยการจึงต้องทาให้เกิดความสมดุลกัน
6. ประเภทของการอำนวยการมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ ประเภทของการอำนวยการมี 2 ประเภท ดังนี้
- โดยวาจา
- โดยลายลักษณ์อักษร ได้แก่
1. ทำบันทึกข้อความ
2. หนังสือเวียน
4. ประกาศ
7. รูปแบบของการอำนวยการมีอะไรบ้าง
ตอบ รูปแบบของการอำนวยการ มีดังนี้
1.คำสั่งแบบบังคับ
2.คำสั่งแบบขอร้อง
3.คำสั่งแบบแนะนาหรือโดยปริยาย
4.คำสั่งแบบขอความสมัครใจ
8. การอำนวยการที่ดีมีอะไรบ้าง
ตอบ ลักษณะของการอำนวยการที่ดี มีดังนี้
- ต้องชัดเจน
- ให้คำสั่งมีลักษณะแน่นอน ไม่ใช่ตามอารมณ์
- ถ้าผู้รับคำสั่งมีท่าทีสงสัย ให้ขจัดความสงสัยทันที
- ใช้นำเสียงให้เป็นประโยชน์
- วางสีหน้าเข้มแข็งเอาจริงเอาจัง
- ใช้ถ้อยคำอย่างสุภาพ
- ลดคำสั่งที่มีลักษณะ “ห้าม” การกระทำให้เหลือน้อยที่สุด
- อย่าออกคำสั่งในเวลาเดียวกัน มากเกินไป
- ต้องแน่ใจว่าการออกคำสั่งหลาย ๆ คำสั่ง ไม่ได้ขัดแย้งกันเอง
- ถ้าผู้รับปฏิบัติ ปฏิบัติไม่ได้ อย่าบันดาลโทสะ พิจารณาตนเองว่าเหตุใดคำสั่งไม่ได้ผล อย่าโยนความผิดให้ผู้รับคำสั่ง
9. ให้นิสิตอธิบายความเชื่อมโยงการบริหารงานบุคคลกับการอำนวยการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศุนย์ทรัพยากรการเรียนอย่างไร
ตอบ การบริหารงานบุคคล เป็นการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพ เป้าหมาย
บริการของศูนย์ หรือหน่วยงานที่สำคัญ
การอำนวยการ เป็นการจัดการของผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจในการสั่งการตามหน้าที่ความรับผิดชอบ
ชี้แนะ บุคคล การนิเทศงาน และการติดตามผล เพื่อให้งานดำเนินไปตามแผนหรือเป้าหมายที่กำหนดไว้
การบริหารงานกับการอำนวยการ
มีส่วนเชื่อมโยงกันในการสรรหาบุคคลที่ดีและมีคุณภาพเข้าทำงาน
โดยต้องมีการอำนวยการจัดการแบ่งตามตำแหน่งหน้าที่
เพื่อให้งานนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้ และมีประสิทธิภาพ
นำมาจัดการนำศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
โดยการสร้างและพัฒนาให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
โดยแบ่งหน้าที่กันอย่างเหมาะสมกับงานที่ได้รับมอบหมาย
แหล่งอ้างอิง
www.km.nida.ac.th (28 มิถุนายน 2555)
www.paspecial.blogspot.com (28 มิถุนายน 2555)
www.thaihrwork.com (28 มิถุนายน 2555)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น